Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Tranh Mã Đáo Thành Công và ý nghĩa của nó

Ý Nghĩa Tranh mã đáo thành công

Tranh mã đáo thành công là tranh vẽ một bầy ngựa thường gồm tám chú ngựa đang phi nước đại tiến về một hướng. Bởi vì tranh thường có 8 con ngựa nên còn được gọi là tranh bát mã hay bát mã toàn đồ, bát mã truy phong,... Trong văn hóa người Trung Quốc, số 8 biểu trưng cho sự may mắn, phát đạt (mặt khác “Bát” 八 phát âm gần giống chữ “Phát” nên rất được ưu thích trong kinh doanh).
Xoay quanh nguồn gốc, lịch sử của bộ tranh có thể thấy chúng xuất phát từ điển tích về 8 con ngựa của Chu Mục Vương, là vị vua thứ 5 của nhà Chu, ông là một minh quân dùng hiền tài giúp nhà Chu hưng thịnh, tám con ngựa đánh xe cho ông đi tuần thú khắp Trung Hoa là một điển tích nổi tiếng. Tám con tuấn mã theo màu lông được đặt tên lần lượt là : Xích Ký, Ðạo Ly, Bạch Nghĩa, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lưu và Lục Nhĩ.

"Mã đáo thành công" trở thành lời chúc may mắn. Ngày xưa, khi đi làm ăn xa, người cùng ngựa đôi khi đi những chuyến rất dài ngày, cả năm cả tháng mới quay trở về. Còn lúc ra chiến trận, binh sĩ và tướng lĩnh thường “đi mười về một”. Vậy nên, câu chúc “Mã đáo thành công” (với “mã đáo” – “có ngựa quay về”) dịch nôm mang nghĩa là “có ngựa quay về ắt sẽ thành công” đó là hình ảnh ẩn dụ cho sự thành công bởi còn người là còn tất cả.
Nguyên ý câu “Mã đáo thành công” là:
“Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”
Giải nghĩa: “Cờ phất (làm hiệu) chiến thắng, ngựa quay về (báo tin) thành công”.
Bức tranh Mã Đáo Thành Công thường dành tặng những người mới bắt đầu khởi nghiệp, làm ăn buôn bán, cửa hàng mới khai trương, quà biếu sếp, mừng tân gia, quà tặng đối tác, tặng sự kiện, khởi công… mang lại nhiều may mắn. Những người được tặng tranh, khi đã thành công thì không được đem tặng lại, làm mất, làm hư hỏng.
Tranh bát mã, Mã đáo thành công đại diện cho hành Hỏa rất hợp với những người mệnh Thổ hoặc Hỏa, đem lại sự tin tưởng, ấm áp, và may mắn.
Trong phong thủy thì tuổi Tý nên tránh treo tranh ngựa. Tuổi Mão thì tuế phá, tuổi Dậu thì tuế hình – xấu nên tránh dùng. Tranh thích hợp nhất cho những người tuổi Thân (Thượng Mã Phong Hầu), Dần, Tuất, Hợi, Thìn (Long-Mã tương phối).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét